Sunday, April 21, 2013

Bolpen


Nagsimula akong mahilig sa pagsusulat noong 2003, siguro dahil obligado akong gumawa ng diary. Kailangang kumpleto bago makapagtapos ng 4th year para mapirmahan ang clearance. Kung anong konek? Hindi ko rin alam. Puro kabulastugan lang naman pinaglalalagay ko, pagtae, kung anong oras umihi, matulog, at iba pang power trip. Ang gamit kong ballpen: panda--na nagtatae dahil madalas kung iguriguri ang pagdodrowing tuwing time ng math namin noon, iginuguhit ko ang mukha ng teacher namin habang makamulagat.

Graduation, naaksidente ako sa motor. Wasak ang sapatos ko, pero walang sugat o maski gasgas ang dalawang paa ko, ang tatak ng sapatos ko ay Rusty Lopez. Pero sa katawan, marami akong sugat,yong iba;malalalim at pinahirapan akong matulog. Nawalan ako ng malay noon, walong tahi sa ulo at tatlo sa kamay. Limot ko na ang pangalan ng doktor. Ang pangalan ng naghatid sa akin sa hospital ay Kim. Swerte pa, kase nakaakyat ako sa stage kahit tumutulo daw ang dugo ko sa braso habang tumatanggap ng diploma. Sayang, hindi ko naisulat sa diary ko bago ko maipasa sa aking guro. Nawala sa bulsa ko ang ballpen ko pati ang 3310 na cellphone.

May nagbigay sa akin ng ballpen noong nagpapapirma ako ng clearance, naawa siguro dahil puro benda ako.

2004, nagsulat pa rin ako. diary pa rin hanggang 2006.
obligado dahil sa girlfriend ko.Nagpapalitan kase kami ng diary kapag nagkikita kami. Talong beses lang kaming nagkita simula nang mag-aral siya sa Maynila.

2007,walang dahilan para magsulat.wala ng kwenta ang diary. (bulong saken ng isang kaibigan)

2008, nakilala ko ang tula. kinikilala ako ng papel.


2009, 2010, 2011, marami akong nakilalang makata, hindi lang sa cyber space kundi sa personal, ang iba; naging malapit na kaibigan.'yong pinakamalapit na nakilala, nagbigay ng ballpen. At hindi lang basta pangkaraniwang ballpen, ballpen na may bayag.

Nawala ang ballpen ko sa kalagitnaan nang pagtagas ng dugo ng tinta nito.

2012, sa kalagitnaan. hindi na ako makasulat, nawala ang ballpen ko. Tinangay ng sariling pagtangis at pangamba sa isang taksil na YS. Akala ko,ililibing na'ko.

2013,maraming nagbigay sa akin ng ballpen. puro may talim.At alam ko na kung saan ko ito gagamitin.

litrato ni stum.

No comments:

Post a Comment